Thiết kế website để bán sách có hiệu quả không?

Không chỉ là bán sách mà bán gì cũng nên có website. Có thể khẳng định, thiết kế website để bán sách chắc chắn hiệu quả hơn là chỉ bán trên Facebook hoặc cửa hàng như mọi người vẫn làm.

Vì sao website lại bán sách tốt hơn?

  • Sản phẩm bạn bán có thể tìm thấy trên Google.
  • Khách hàng tin tưởng chất lượng sách hơn là trên Facebook.
  • Khách hàng có trải nghiệm mua hàng tốt hơn do khách hàng được chọn lựa thoải mái, được điền mã giảm giá, được thanh toán trực tiếp, được nhận xu,… và được nhận email xác thực đơn hàng…. từ website đó.
  • Khách hàng có thể nhớ tên website và truy cập lại vào lúc khác một cách dễ dàng hơn.
  • Chủ website có cơ hội được thể hiện sự chuyên nghiệp của mình hơn trên website so với Facebook – một nền tảng hoàn toàn của người khác.
  • Các dữ liệu website hoàn toàn thuộc về chủ website, chúng ta có quyền quyết định mọi thứ đối với dữ liệu của mình. Còn trên Facebook, phụ thuộc hoàn toàn vào Facebook.

Chi phí thiết kế một website là bao nhiêu?

Một website bao gồm các chi phí sau:

  1. Chi phí tên miền
  2. Chi phí hosting
  3. Chi phí thuê thiết kế website
  4. Chi phí quản trị website
  5. Chi phí quảng bá website
  6. Chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp website (nếu có)

Chi phí ở khoản 6 thì sau 1 thời gian sử dụng, muốn nâng cấp/sửa chữa gì đó thì chúng ta mới cần đến.

Ở khoản 5 thì nếu chúng ta muốn cho khách hàng biết đến website và đặt mua thì nhất định phải quảng bá website rồi. Không quảng bá thì làm sao có ai biết đến website để mà mua, đúng không ạ? Chi phí quảng cáo thế nào thì ở các bài hướng dẫn khách, Salala sẽ giải đáp và hướng dẫn chi tiết hơn.

Ở khoản 4, chi phí quản trị website thì thường là chúng ta tự quản trị, tức là tự chúng ta đăng sản phẩm lên, viết bài viết cho web và nghiên cứu đối thủ để làm sao cho website có nhiều truy cập và bán được hàng. Vậy thì khoản này sẽ không phải chi. Tuy nhiên, nếu thuê được một ai đó giỏi trong việc quản trị website và giao KPI cho họ thì có thể hiệu quả cao hơn bạn tự làm, thời gian đó bạn làm việc khác có hiệu quả hơn.

Ở các khoản 1, 2 và 3 thì chắc chắn bạn phải chi. Vì chúng ta không tự làm ra được tên miền, hosting hay cũng không tự thiết kế website được. Do vậy, chúng ta xac định là phải chi 3 khoản đó.

Chi phí thiết kế website trọn gói chính là số tiền chi cho 3 khoản đó. Số tiền khoảng 4 triệu đến 20 triệu/website nếu dùng nền tảng WordPress và tùy vào yêu cầu của bạn.

Làm sao để khách hàng biết đến websitte của bạn?

Tạo ra website thì chỉ cần 4 đến 20 triệu/website. Nhưng quảng bá website để nó mang lại khách hàng cho bạn thì cần nhiều công sức và tiền bạc với chiến lược rõ ràng thì mới có hiệu quả.

Hiện nay, mỗi ngày tại Việt Nam có thể có 1000 website mới ra đời nhưng có lẽ chỉ khoảng 20% website là hoạt động hiệu quả, tức là kinh doanh có lời trên website đó. Số còn lại, website tạo ra chỉ để cho có hoặc với mục đích khác.

Do vậy, để kinh doanh sách thành công trên website, nhất định bạn cần phải biết 1 trong các phương pháp quảng cáo sau (tất cả thì đương nhiên là tốt hơn):

  • Quảng cáo Facebook
  • Quảng cáo Google
  • Quảng cáo Tiktok
  • Quảng cáo YouTube
  • SEO website

Trên thực tế, không có mấy đơn vị bán sách làm đủ các kênh quảng bá trên mà họ chỉ lựa chọn một kênh tốt nhất, dễ nhất, ít chi phí nhất với họ như Facebook, Tiktok, YouTube,…

Tuy nhiên, nếu dễ dàng như thế thì lại cạnh tranh cao vì ai cũng làm được mà. Do vậy, chúng ta phải luôn luôn tìm những con đường mới, cách làm mới và đặc biệt là phải có chiến lược cho từng kênh và chiến lược cho tổng thể. Biết cái tốt nhất của các kênh là gì rồi ghép chúng lại thành một hệ thống bài bản.

Bí quyết bán sách online

Nếu bạn chỉ đi rao vặt về sách của bạn thì có lẽ chẳng ai để ý đến bạn vì chẳng ai muốn tốn thời gian để xem quảng cáo của bạn. Họ chỉ muốn quan tâm đến vấn đề của họ mà thôi. Do vậy, bí quyết bán sách online mà Salala muốn nói ở đây đó là:

Đừng bán sách online

Bạn không đọc nhầm đâu. Đừng bán sách online.

Thay vì đi bán sách online, cố gắng bán cái gì đó trên online cho ai đó ngoài kia, bạn hãy xem họ đang quan tâm điều gì, lo lắng điều gì, kỳ vọng vào điều gì và những cuốn sách của bạn, có cuốn nào cần thiết cho họ không và giới thiệu cho họ.

Giống như bạn muốn tặng sách cho người bạn của bạn. Nếu bạn cố gắng tặng cho người đó cuốn sách mà bạn đang có thì rất có thể người ta cầm món quà của bạn chỉ vì… nể bạn mà thôi chứ đừng nói là trả tiền để mua nó.

Một khi bạn hiểu về họ, giới thiệu cho họ cuốn sách phù hợp để giải quyết vấn đề của họ dưới góc nhìn của một người có kinh nghiệm thì nhất định họ sẽ mua hàng của bạn mà chẳng cần phải đắn đo về giá cả.

Tổng kết

Trong khuôn khổ của chủ đề “thiết kế website để bán sách có hiệu quả không”, Salala đã giúp bạn hiểu về vai trò của website và chi phí để xây dựng 1 website. Đồng thời cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong bán sách online giúp bạn có được phương pháp kinh doanh hiệu quả nhất.

Chúng tôi luôn đồng hành với các đại lý trong việc kinh doanh sách của Salala và nỗ lực hết mình vì sự thành công của đại lý.

Xin trân trọng sự hợp tác của đại lý trong thời gian qua và rất mong nhận được sự ủng hộ lâu dài của đại lý!

Chào thân ái và quyết thắng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.